Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV, chiều 29/11, với 445 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, chiếm tỷ lệ 92,9%, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản lý thuế, Luật Thuế thu nhập cá nhân, Luật Dự trữ quốc gia, Luật Xử lý vi phạm hành chính (1 Luật sửa 9 Luật).
Toàn cảnh phiên họp Quốc hội chiều 29/11. Ảnh: QH
Những vấn đề sửa đổi là cần thiết và cấp bách
Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 7 luật của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, Bộ Tài chính đã có các báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến Đại biểu Quốc hội, ý kiến cơ quan thẩm tra và các cơ quan của Quốc hội về Dự án luật.
Chính phủ cũng đã có văn bản giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật theo đề nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, về sự cần thiết và phạm vi sửa đổi, bổ sung Dự án Luật, Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo của Bộ Tài chính đều khẳng định, trong quá trình triển khai xây dựng dự án luật, Chính phủ đã rà soát để đảm bảo các quy định trình Quốc hội sửa đổi là những vấn đề cần thiết, cấp bách, có khả năng triển khai thực hiện ngay để giải quyết các khó khăn, ách tắc hiện nay, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Các đề xuất chính sách và nội dung đề xuất sửa đổi đã được tổng kết, đánh giá tác động, lấy ý kiến của các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan, các chuyên gia, nhà khoa học, ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp,…
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã có kết luận đề nghị Chính phủ chỉ đạo cơ quan soạn thảo rà soát các nội dung, chính sách thực sự cần thiết để báo cáo Quốc hội xem xét, sửa đổi tại Kỳ họp này. Các cơ quan đã rà soát, tiếp thu các ý kiến tham gia đối với Dự thảo luật.
Tăng mức xử phạt vi phạm về kiểm toán độc lập
Trong quá trình giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật, một số nội dung sửa đổi, bổ sung của Luật Kiểm toán độc lập liên quan đến các quy định Luật Xử lý vi phạm hành chính; một số nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế liên quan đến các quy định của Luật Thuế thu nhập cá nhân. Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình Quốc hội xem xét bổ sung nội dung sửa đổi 2 Luật trên và sửa đổi tên gọi của dự thảo Luật này là “Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản lý thuế, Luật Thuế thu nhập cá nhân, Luật Dự trữ quốc gia, Luật Xử lý vi phạm hành chính”. Bổ sung thêm 02 điều sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân và Luật Xử lý vi phạm hành chính. Đồng thời, rà soát, sửa đổi, chỉnh lý kỹ thuật dự thảo Luật bổ sung các nội dung tương thích với nội dung bổ sung thêm 2 Luật này.
Liên quan đến xử phạt vi phạm pháp luật về kiểm toán độc lập tại Luật Kiểm toán độc lập, có ý kiến đề nghị làm rõ cơ sở mức xử phạt hành chính, bảo đảm tính răn đe; đề nghị chỉ nên tăng mức xử phạt tối đa gấp 2 lần so với hiện nay và thời hiệu xử phạt tối đa là 2 năm do nhu cầu về nhân sự kiểm toán còn thiếu so với quy mô thị trường.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thấy rằng, đây là mức phạt tiền tối đa và chỉ áp dụng đối với một số hành vi vi phạm nghiêm trọng chuẩn mực kiểm toán chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự. Do vậy, có thể xem xét quy định như tại dự thảo Luật để bảo đảm tính răn đe đối với doanh nghiệp kiểm toán, kiểm toán viên, nhất là thời gian vừa qua, xảy ra một số vụ việc doanh nghiệp kiểm toán, kiểm toán viên vi phạm nghiêm trọng chuẩn mực chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp. Trong quá trình hoàn thiện dự thảo Nghị định hướng dẫn, đề nghị Chính phủ rà soát, đánh giá tác động cụ thể và có mức xử phạt hợp lý đối với từng hành vi đảm bảo nguyên tắc vừa có tính kế thừa các quy định hiện hành, vừa tăng mức độ răn đe với các hành vi thực sự nghiêm trọng, hạn chế tác động đến doanh nghiệp kiểm toán, kiểm toán viên.
Đảm bảo quản lý thuế hiệu quả
Đối với Luật quản lý, sử dụng tài sản công, về nội dung phân cấp, phân quyền trong quản lý, sử dụng, xử lý tài sản công, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đề nghị các cơ quan rà soát kỹ lưỡng các nội dung sửa đổi, bổ sung liên quan đến phân cấp, phân quyền để bảo đảm phù hợp với quy định của Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Chính phủ đã có báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội chỉ đề xuất sửa đổi, bổ sung nhiệm vụ thẩm quyền của HĐND cấp tỉnh tại khoản 2 Điều 17 Luật hiện hành và hoàn thiện các nội dung sửa đổi về thẩm quyền phê duyệt đề án sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết để đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất của Luật hiện hành và các quy định của pháp luật có liên quan.
Đối với Luật quản lý thuế, có ý kiến cho rằng, việc bỏ cụm từ “không có cơ sở thường trú tại Việt Nam” của các nhà cung cấp nước ngoài có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử hoặc trên cơ sở nền tảng số là chưa phù hợp. Tuy nhiên, Chính phủ đã rà soát và khẳng định việc sửa đổi bỏ cụm từ “không có cơ sở thường trú tại Việt Nam” là phù hợp với xu hướng quốc tế, đảm bảo việc quản lý thuế hiệu quả, công bằng giữa các quốc gia; đồng thời tạo cơ sở, hành lang pháp lý để cơ quan thuế đôn đốc các nhà cung cấp ở nước ngoài “có cơ sở thường trú” đăng ký, khai, nộp thuế qua Cổng thông tin điện tử dành cho Nhà cung cấp ở nước ngoài, đảm bảo bao quát đầy đủ, mở rộng cơ sở thuế, chống thất thu thuế; nhất là, trong lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số. Vì vậy, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội cho phép giữ dự thảo luật như đề xuất của Chính phủ…
Nguồn: https://www.mof.gov.vn
Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV, chiều 29/11, với 445 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, chiếm tỷ lệ 92,9%, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản lý thuế, Luật Thuế thu nhập cá nhân, Luật Dự trữ quốc gia, Luật Xử lý vi phạm hành chính (1 Luật sửa 9 Luật).Những vấn đề sửa đổi là cần thiết và cấp bách
Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 7 luật của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, Bộ Tài chính đã có các báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến Đại biểu Quốc hội, ý kiến cơ quan thẩm tra và các cơ quan của Quốc hội về Dự án luật.
Chính phủ cũng đã có văn bản giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật theo đề nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, về sự cần thiết và phạm vi sửa đổi, bổ sung Dự án Luật, Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo của Bộ Tài chính đều khẳng định, trong quá trình triển khai xây dựng dự án luật, Chính phủ đã rà soát để đảm bảo các quy định trình Quốc hội sửa đổi là những vấn đề cần thiết, cấp bách, có khả năng triển khai thực hiện ngay để giải quyết các khó khăn, ách tắc hiện nay, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Các đề xuất chính sách và nội dung đề xuất sửa đổi đã được tổng kết, đánh giá tác động, lấy ý kiến của các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan, các chuyên gia, nhà khoa học, ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp,…
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã có kết luận đề nghị Chính phủ chỉ đạo cơ quan soạn thảo rà soát các nội dung, chính sách thực sự cần thiết để báo cáo Quốc hội xem xét, sửa đổi tại Kỳ họp này. Các cơ quan đã rà soát, tiếp thu các ý kiến tham gia đối với Dự thảo luật.
Tăng mức xử phạt vi phạm về kiểm toán độc lập
Trong quá trình giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật, một số nội dung sửa đổi, bổ sung của Luật Kiểm toán độc lập liên quan đến các quy định Luật Xử lý vi phạm hành chính; một số nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế liên quan đến các quy định của Luật Thuế thu nhập cá nhân. Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình Quốc hội xem xét bổ sung nội dung sửa đổi 2 Luật trên và sửa đổi tên gọi của dự thảo Luật này là “Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản lý thuế, Luật Thuế thu nhập cá nhân, Luật Dự trữ quốc gia, Luật Xử lý vi phạm hành chính”. Bổ sung thêm 02 điều sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân và Luật Xử lý vi phạm hành chính. Đồng thời, rà soát, sửa đổi, chỉnh lý kỹ thuật dự thảo Luật bổ sung các nội dung tương thích với nội dung bổ sung thêm 2 Luật này.
Liên quan đến xử phạt vi phạm pháp luật về kiểm toán độc lập tại Luật Kiểm toán độc lập, có ý kiến đề nghị làm rõ cơ sở mức xử phạt hành chính, bảo đảm tính răn đe; đề nghị chỉ nên tăng mức xử phạt tối đa gấp 2 lần so với hiện nay và thời hiệu xử phạt tối đa là 2 năm do nhu cầu về nhân sự kiểm toán còn thiếu so với quy mô thị trường.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thấy rằng, đây là mức phạt tiền tối đa và chỉ áp dụng đối với một số hành vi vi phạm nghiêm trọng chuẩn mực kiểm toán chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự. Do vậy, có thể xem xét quy định như tại dự thảo Luật để bảo đảm tính răn đe đối với doanh nghiệp kiểm toán, kiểm toán viên, nhất là thời gian vừa qua, xảy ra một số vụ việc doanh nghiệp kiểm toán, kiểm toán viên vi phạm nghiêm trọng chuẩn mực chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp. Trong quá trình hoàn thiện dự thảo Nghị định hướng dẫn, đề nghị Chính phủ rà soát, đánh giá tác động cụ thể và có mức xử phạt hợp lý đối với từng hành vi đảm bảo nguyên tắc vừa có tính kế thừa các quy định hiện hành, vừa tăng mức độ răn đe với các hành vi thực sự nghiêm trọng, hạn chế tác động đến doanh nghiệp kiểm toán, kiểm toán viên.
Đảm bảo quản lý thuế hiệu quả
Đối với Luật quản lý, sử dụng tài sản công, về nội dung phân cấp, phân quyền trong quản lý, sử dụng, xử lý tài sản công, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đề nghị các cơ quan rà soát kỹ lưỡng các nội dung sửa đổi, bổ sung liên quan đến phân cấp, phân quyền để bảo đảm phù hợp với quy định của Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Chính phủ đã có báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội chỉ đề xuất sửa đổi, bổ sung nhiệm vụ thẩm quyền của HĐND cấp tỉnh tại khoản 2 Điều 17 Luật hiện hành và hoàn thiện các nội dung sửa đổi về thẩm quyền phê duyệt đề án sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết để đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất của Luật hiện hành và các quy định của pháp luật có liên quan.
Đối với Luật quản lý thuế, có ý kiến cho rằng, việc bỏ cụm từ “không có cơ sở thường trú tại Việt Nam” của các nhà cung cấp nước ngoài có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử hoặc trên cơ sở nền tảng số là chưa phù hợp. Tuy nhiên, Chính phủ đã rà soát và khẳng định việc sửa đổi bỏ cụm từ “không có cơ sở thường trú tại Việt Nam” là phù hợp với xu hướng quốc tế, đảm bảo việc quản lý thuế hiệu quả, công bằng giữa các quốc gia; đồng thời tạo cơ sở, hành lang pháp lý để cơ quan thuế đôn đốc các nhà cung cấp ở nước ngoài “có cơ sở thường trú” đăng ký, khai, nộp thuế qua Cổng thông tin điện tử dành cho Nhà cung cấp ở nước ngoài, đảm bảo bao quát đầy đủ, mở rộng cơ sở thuế, chống thất thu thuế; nhất là, trong lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số. Vì vậy, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội cho phép giữ dự thảo luật như đề xuất của Chính phủ…
Nguồn: https://www.mof.gov.vn